Thứ Hai, 31 tháng 12, 2012

NGƯỜI BẠN CŨ


Hôm trước, lên Tích Tường dự tiệc nhẹ, ca nhac "gặp măt bạn cũ trường xưa".Lâu lắm mới thấy lại măt H, H ngồi quay mặt vô trong, ở bàn tròn với 5-6 người bạn cùng khóa, bàn này xa sân khấu, tôi đên đó.Thiên ở Bà rịa, Đạt ở Đà Nẳng, hai cô bạn chắc là Yến và Huy… ở Vũng Tàu.
Tôi bắt tay: -Chào! Rồi ngồi xuống.
H lên tiếng:- Nâng ly.
Tiếng ồn như ong vở tổ, người hát cứ hat, người nói chuyện cứ nói chuyện. nhiều năm xa cách nay mới có dịp gặp lại.
H đã thay đổi nhiều. mặt sần sùi, mắt lành lạnh, tóc xơ bạc, nó đã đi từ sáng theo Huy và Yến vô gặp thằng Thiên ở nhà Lê Nớp.  Từ sáng. Hồi 10h30 H có gọi điện kêu tôi đến nhà nớp để chơi và nhậu...

Ngày đó, H ngồi sau tôi.Bên tay trái tôi,cach một lối đi là cô bạn mà nó thích.Gần nửa tháng học lớp phân ban này mà tôi chẵng quan tâm đứa nào như thế nào, bạn cùng học lớp dưới của tôi chỉ năm bảy đứa. Lớp mới này là tập hợp nhiều h/s  như Bồ Đề , Hải Lăng,Đông hà có học lực nỗi trội chuyển đến.Thằng H ngồi sau tôi hay tháy máy. Khi thì nó xoa cái đầu lép của tôi, khi thì nắm mấy sợi tóc dật nhẹ. Tôi bắt đầu để ý đến nó.

H con nhà khá giả, hoặc giàu trở lên, có xe đò chở khách, nhà ở phố, cao cao, ôm ốm, da ngăm ngăm,áo trắng tinh, quần terin sẫm, học hành tàm tạm không nổi bật môn gì cả. Nhìn chung, dưới con mắt tôi, lớp này săc sảo đều, có lẽ “nhân tài còn chìm trong lá ủ” chưa lộ diện, mới chưa đầy tháng mà!

Lớp Ban B nàycó 9 cô nàng, cô nào cũng xinh nhưng quan trọng và đáng nể là chăm và kiến thức vững vàng, học hành hăng máu tiết vịt.Cô nàng bên tay trái tôi mà thằng H thích cũng máu học hành lắm.những khi có anh chàng T lác lôc cốc xung phong lên bảng là chăm chú theo dõi, lắm lúc nháy tôi lên “diệt” anh chàng này. Cái tội hay “ta đây”, "trạng trạng" mà lụp chụp ,hay sai, nên bọn con gái ghét, đơn giản thế thôi.

Lúc đầu tôi từ chối, không phải vì khiêm tốn, mà vì tôi đã chán học, trong đầu cứ nghĩ: Vài tháng là lên đường nhập ngũ, đến trường, đến lớp chơi cho vui , thế thôi.Tôi không nhận lời và nói rằng: -Chịu!

Rứa mà không thoát được bon con gái! Chúng nó biết tôi mà tôi  chẵng biết gì về chúng nó cả, chúngnó truyền tai nhau về kết quả năm học trước… thế là tôi phải thành công cụ diệt “trạng” của mấy cô bạn gái.

Cũng chỉ vì chuyện này, nên cách một lối đi mà cũng hay quay qua, quay lại, đôi khi không nói bằng miệng mà phải trao đổi bằng giấy. Cũng vui vui thich thích. Điều tôi vui vui, thích thì H; thằng bạn tôi lại bực, tôi đã cảm nhận được qua ánh mắt cô bạn có vẻ như sợ như lén khi trao đổi điều gì đó với tôi.

Có một lần, H lấy tay cốc mạnh lên đầu tôi, hơi đau, tôi quay lai trừng mắt, nó cười không như thường đùa mà có vẽ thách thức.Tôi quyết định trả đủa, không thể nhịn, nhất là trước mặt nhiều bạn và lại có bạn nữ ...
Tôi vờ quay qua hỏi chuyện cô bạn nó thích, cố tình liếc lui trêu nó. Nó đã mắc bẩy. nó cú mạnh lên đầu tôi. Bốp, tôi đánh ngược ra sau, cả nắm tay vào mặt nó, không mạnh lắm nhưng rất nhanh, nó làm sao tránh được. Cả lớp lặng yên theo dõi.
Tôi nói.- Từ nay không được ba trợn với tau nửa nghe. Bạn thì bạn, không phục cứ ra ngoài.. Thầy giáo vào lớp , trât tự lại.Im re không có gì xảy ra.
Tôi thì không sợ nó rồi, tôi chỉ sợ thầy cô và bè bạn chê trách này nọ thôi.

Những ngày tháng kế tiếp, nó không thuê bụi đời thanh toán tôi, cũng chẵng có chuyện gì to tát xảy ra, chúng tôi vô tư, học hành đùa nghịch . Không biết sau đó nó có còn “em tan trường về, anh theo Ngọ về…” với cô bạn học cùng lớp ngồi bên tay trái tôi không.

Lớp “hợp chủng quốc” thân mến đó không ngờ thân thiết nhau quá chừng, quậy thì nỗi tiếng, đứa nào cung có biệt hiệu; nào là Tr lác- Quốc-Văn Hường- Xi ki- K cọt-D ếc – Cò –Rom… thầy cô nào mà chẵng biết, học thì OK, chẵng thầy nào chê. Giáo sư cố vấn nói : Làm Báo. Là có ngay, viết tay, in roneo, đóng tập.Thâp niên bảy mươi mà làm in roneo ,báo đóng tập thì đừng hỏi. Có mấy lớp làm được,  kể cả cac lớp đàn anh.
Rồi chơi Noel, tất niên… ca hat, nước ngọt. vui ơi là vui… ai ngờ, chưa hết năm học, bom đạn tràn về tan đàn, sẻ nghé. Đứa vô Huế,  vô Đà Nẳng, đứa vô Cam ranh, Phan rang, Bình thuận, Đà lạt Sài Gòn, Cần thơ, có đứa tận Tây Ninh, Cà mâu, lên rừng, vượt biển…

Xao động...thời gian... rồi đằm thắm trở lại.Chúng tôi tìm đến nhau.
 Nghe bạn bè nói, sau 75, nhà H chạy xe khách , tai nạn, ba mẹ nó đều mất, H đang học y khoa, nguồn tài chánh eo hẹp hay kẹt việc chi đó, H về làm quản lí bến xe khách, nuôi đàn em nhỏ.
Cuộc đời thay đổi, đang ăn trắng mặc trơn , nay làm lương ba cọc, ba đồng, đối tượng giao tiếp là tài xế lơ xe, cửu vạn…buôn gian, bán lận rồi rượu, bài bạc oánh lộn lỡ tay gây thương tích nên bị thải.từ đó H làm xe đạp ôm, thồ hàng cấm, mối lái cho đến ngày nay.
Hơn mười năm trước, bạn bè kết nối lại, mỗi người mỗi cảnh. Đứa thành đại gia, đứa công chức nhà nươc,đứa làm quan, đứa buôn bán, vẫn có đứa đang lái xe ôm, làm ruộng ở mọi miền quê.Tất cả vẫn quý nhau, tang hôn lễ lac thường đến với nhau.

Rồi điều không ngờ đã đến, H xây nhà, bạn bè giúp đỡ cho mượn, đứa một triệu, đứa mười triệu, đứa ba trăm đô, đứa năm triệu.có bạn cho mua nợ vật liệu nhưng mãi mãi H không đến kết toán.thời điểm Đô mới giá mười hai ngàn.  Bây giờ đã hơn mười năm, tiện nghi của gia đình khá đủ từ lâu, trả nợ vô tư nhưng các khoản nợ bạn chẵng nhớ, chẵng nhắc chẵng nói gì…
Mấy chủ có nợ cứ trách móc, nhắn tin í ới, tôi thì bực vì nghe và nghe thôi cũng khó chịu.Không biết là gì đây? H đang nợ bạn hay H nghĩ rằng đó là trách nhiệm của bạn phải đối với nó như thế !Xài tiền bạn sướng hơn xài tiền mình?
Cuộc đời có nhiều ngã rẽ, vì đâu nên nỗi để rẽ ngã này? H ơi? Mày làm tao buồn quá!
Tôi ái ngại,xót xa hoàn cảnh của H; vì mấy đồng tiền mà nhỏ bé  trước mắt bạn bè là không nên. Đã ăn mày thì ăn mày có nơi có chốn ai lại làm tổn thương bạn bè mà không từ cả bạn gái đã từng quý mến mày?

Thời gian rồi cũng qua đi, tiền bac cũng sẽ có lúc có, có lúc không nhưng tình bè bạn giữa H và cac bạn khó mà hàn gắn đươc…

 Tặng riêng H câu:
Trở lại ngày thơ xao xuyến nhớ
  Xót xa tình bạn  ngẫn ngơ quên!

5 nhận xét:

Thu Yen Vu nói...

Tình bạn học trò trong sáng quá
Chớ để bạc tiền tổn thương nhau
Nghe sao nuối tiếc thời xưa ấy
Cạn nghĩa tình chăng bởi bạc tiền ?
Vài dòng đồng cảm cùng bạn .
EMT Chúc bạn luôn vui

Unknown nói...

Sài gòn ấm áp chứ, ngoài này lạnh quá, lâu ngày không lạnh bây giờ lạnh khó chịu quá!

Unknown nói...

Lac bước , Chúc gia chủ tối ấm áp ngon giấc nhé !

Thu Yen Vu nói...

Mình vừa gửi Hướng dẫn về blogspot cho bạn theo đ.c bạn b
ghi rồi .Chúc bạn luôn vui .

Thu Yen Vu nói...

Gió xuân len nhẹ bên khe cửa
Muôn hoa khoe rực sắc muôn nơi
Bướm lượn vờn quanh cành hoa mới
Ong bay tỏa khắp nhánh hoa tươi

Chúc Bạn cùng gia đình năm mới AN KHANG THỊNH VƯỢNG - VẠN SỰ NHƯ Ý .